Giỏ hàng

9 thực phẩm giúp trẻ tăng cân

Muốn trẻ tăng cân lành mạnh, mẹ hãy cho trẻ ăn 9 thực phẩm này:

1. Trứng: là mộ trong những thực phẩm hàng đầu các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cho trẻ thiếu cân ăn. Vì trứng chứa nhiều protein - dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.



Cứ khoảng 100g trứng sẽ chứa 13g protein, ngoài ra các vitamin A và vitamin B12, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và sự phát triển của trẻ.
Có rất nhiều cách để mẹ đưa trứng vào thực đơn hàng ngày cho bé như trứng rán, trứng luộc, trứng két hợp với những thực phẩm khác để có món ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, trứng luộc vẫn là tốt nhất nha mẹ.

2. Chuối


Ngoài việc là một nguồn năng lượng tự nhiên tốt, an toàn, trứng còn cung cấp các loại carbohydrate cần thiết giúp bé tăng cân một cách lành mạnh. Một quả chuối đơn có chứa 105 calo. Một ngày, trẻ chỉ nên ăn từ 1-2 quả chuối, nếu ăn nhiều chuối quá có thể không tốt cho trẻ. Mẹ có thể bổ sung vitamin bằng cách cho trẻ ăn các loại hoa quả khác nhé.

Chuối là thực phẩm ăn khá linh hoạt, có thể ăn trực tiếp hoặc trộn với đồ ăn kèm như sữa chua, socola đen hoặc kem. Vì chuối có vị ngọt nhẹ, thơm và dễ ăn nên được trẻ nhỏ ưa thích. Vì vậy, việc đưa chuối vào thực đơn hàng ngày của trẻ sẽ không còn khó khăn nữa. Trẻ có thể ăn chuối bằng các món ăn dặm bắt đầu từ 6 tháng tuổi.

3. Quả bơ




Không những được các chuyên gia dinh dưỡng kiểm chứng về tác dụng của bơ với trẻ thiếu cân mà các bậc phụ huynh đã từng nuôi con cũng phải công nhận rằng bơ là một lựa chọn phù hợp với trẻ thiếu cân. Quả bơ giàu chất béo, dễ ăn nhất là khi kết hợp với các thực phẩm khác để chế biến món ăn dặm cho trẻ. Mẹ có thể dùng chín cho con ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố cho con uống nhé.

Lưu ý: mẹ dùng tay bóc để lấy được hết phần dinh dưỡng trong bơ, không nên dùng thìa để nạo bởi phần tốt nhất của quả bơ nằm ở lớp màng sát vỏ.

4. Thịt gà

Protein rất quan trọng khi xây dựng cơ bắp và đó là lý do tại sao gà là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những em bé thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng. Thịt gà có thể chế biến được rất nhiều món phù hợp với trẻ nhỏ như luộc, hầm, làm súp thịt gà hoặc mẹ cũng có thể tìm kiếm một công thức chế biến món ăn nhẹ cho bé bằng thịt gà.

5. Khoai tây

Nếu mẹ đang cố gắng giúp bé tăng cân thì chế độ ăn uống của bé phải chứa ít nhất 40% carbohydrate và toàn bộ phần chất dinh dưỡng này đều có ở củ khoai tây. Khoai tây chứa các axit amin như: arginine và glutamine, hai chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho việc giúp trẻ sơ sinh và trẻ mới tập đi tăng cân hiệu quả. Vì thế, để trẻ không bị thiếu hụt về cân nặng mẹ hãy thêm khoai tây vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé.

Một lưu ý nho nhỏ cho mẹ khi chọn khoai tây đó là phải đặc biệt tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ nếu mẹ mua ở chợ. Còn mua tại cửa hàng rau sạch hoặc siêu thị thì mẹ có thể yên tâm hơn rồi. Vì khoai tây là thực phẩm khá yếu khi chống chọi lại sâu bệnh nên người nông dân thường phải phun thuốc ngay từ khi còn là mầm non. Nếu lựa khoai không cẩn thận có thể mẹ sẽ mua phải khoai còn thuốc trừ sâu đọng lại trong khoai đó.

6. Thịt nạc đỏ


Thịt nạc đỏ như thịt bò sẽ là nguồn cung cấp chất sắt và chất béo tự nhiên rất tốt giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Tuy nhiên, khi chế biến thịt đỏ, mẹ cần lưu ý nấu chín, lựa chọn thực phẩm không chứa chất bảo quản và chất phụ gia có hại để đảm bảo sưc khỏe cho con.

7. Một số loại trái cây khác



Một số trái cây khác giúp tăng cân cho trẻ mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày như: xoài, dứa và các hoa quả chứa chất đường tự nhiên. Hoa quả luôn là món ăn ưa thích của trẻ. Mẹ sẽ không cần ép trẻ ăn mà chỉ cần lên thực đơn cho từng bữa mà thôi. Hoa quả khá dễ chế biến nên mẹ có thể ép hoặc làm salad cho trẻ ăn. Nhiều loại hoa quả mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp mà không cần chế biến như chuối ...

8. Bơ sữa

Không phải toàn bộ thực phẩm bơ sữa đều xấu, nếu mẹ biết lựa chọn bơ sữa có nguồn gốc xuất xứ thì đây có lẽ là nguồn chất béo phong phú rất tốt cho trẻ nhỏ. Mẹ cần lưu ý liều lượng một chút để tránh tình trạng thừa cân do thừa chất béo.

9. Sữa và kem

Sữa là một nguồn carbohydrate và protein tự nhiên rất tốt cho trẻ, chưa kể đến các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Mẹ đảm bảo hãy cho trẻ dùng ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày dưới các hình thức khác nhau như sữa công thức, ngũ cốc hay sữa chua.

Thêm kem tươi làm từ sữa nguyên chất, cho vào ngũ cốc của bé hoặc salad trái cây để giúp món ăn trở nên ngon hơn.